Join lnwphp's empire

วันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2559

งานฟรีแลนซ์ VS งานประจำ

งานฟรีแลนซ์ VS งานประจำ ข้อดีและข้อเสียที่ควรรู้

สถิติของคนไทยด้านการทำงานนั้นมีความหลากหลาย มีทั้งผู้ที่เลือกทำงานประจำ และงานฟรีแลนซ์หรืองานอิสระ วันนี้เราจะมาพูดถึงข้อดี ข้อเสีย ที่ควรรู้ของงานประจำและงานฟรีแลนซ์กันครับ
งานฟรีแลนซ์ที่หลายคนอาจนึกถึงซันนี่ในหนังดังค่าย GMM Tai Hub  งานแบบนี้มีข้อดีคือ
1. มีเวลาอิสระ : สามารถระบุเวลาของการทำงานได้ ถ้าหากรับจากลูกค้ามาแล้ว ก็จะกำหนดวันส่งให้ โดยปกติการส่งชิ้นงานก็จะอยู่ในดุลพินิจของแต่ละประเภท เช่น ช่างภาพฟรีแลนซ์ ก็ส่งงาน 1-2 สัปดาห์ หลังจากวันถ่ายงาน หรือถ้าเป็น นักเขียนฟรีแลนซ์ ก็จะส่งงานเดดไลน์ ทำให้การทำงานมีอิสระ สามารถจัดสรรเวลาการทำงานของตัวเองได้ มีเวลาดูหนังฟังเพลงและเล่นสนุกกับ HappyLuke สล็อต อย่างเสรี
2. มีรายได้หนัก : ทำไมถึงบอกว่าหนัก แทนที่จะใช้คำว่าเยอะ เพราะว่า รายได้หนักนั้นก็คือ รายได้ที่ได้มาในครั้งละมากๆ แต่ถ้าไม่มีงานก็ไม่มีเงิน ดังนั้นงานแต่ละงานจึงมาในรูปแบบรวดเดียวจบ ส่งงานรับเงิน ระยะห่างของความถี่งานก็อยู่กับความสามารถล้วนๆ
ส่วนข้อเสียของฟรีแลนซ์ คือ
1. ไม่มั่นคง : งานมาบางทีก็มาเยอะจนรับชนกันไม่ไหว หรือบางครั้งก็หายไปเงียบกริบเข้ากลีบเมฆ ตามหาเท่าไหร่ แค่ไหนก็ไม่เจอ ทำให้ฟรีแลนซ์ขาดความมั่นคงจุดนี้อย่างมาก จนทำให้บางคนก็ถอดออกจากการเป็นฟรีแลนซ์ไปเป็นพนักงานประจำที่ได้เงินรายเดือน และอาจเพราะเบื่อมาม่าก็เป็นได้
2. คู่แข่งเยอะ : ปัญหาของการเป็นฟรีแลนซ์ก็คือ มีฟรีแลนซ์เหมือนเราเยอะมากๆ มันเยอะมากทีเดียว เนื่องจาก คนที่ทำงานประจำมาทำเสริมฟรีแลนซ์ ก็มี ทำให้ ตลาดฟรีแลนซ์เต็มไปด้วยคนทำงาน แต่ไม่มีคนจ้างงาน เป็นอีกเหตุที่ทำให้ฟรีแลนซ์ต้องกินมาม่า หรือไข่ต้มต่อไป

มาถึงงานประจำกันบ้าง ข้อดีของงานประจำ คือ
1. มีรายได้มั่นคง : เงินได้รับทุกสัปดาห์ หรือทุกเดือนแน่นอน การทำงานมีระบบระเบียบ มีสวัสดิการต่างๆ รองรับ และบริษัทบางแห่งยังให้โบนัสอีกด้วย
2. สามารถเลื่อนอัพเกรดเลเวลรายได้ : สามารถทำผลงาน เพิ่มรายได้ของตัวเอง อัพรายได้ตัวเองได้ ยิ่งเป็นงานราชการยิ่งมีความมั่นคงขึ้นไปอีก
ข้อดีเสียของ งานประจำคือ
1. ขาดอิสระ : สิ่งที่เป็นข้อเสียคือขาดอิสระ อาจในเรื่องของเวลา และในที่ทำงานมีกฏระเบียบ ทำให้เป็นข้อจำกัดทางเวลา หรือแม้กระทั้งการกระทบกระทั่งกันในที่ทำงาน
2. อาจตกงานได้ :ถ้าหากไม่ใช่ข้าราชการ ก็มีงานที่จะโดนปลดออกจากเป็นพนักงานได้ทุกเมื่อ ฉะนั้นการเป็นพนักงานเงินเดือนจึงต้องหมั่นพัฒนาตนเองอยู่เสมอ